Lời bình của Trần Vân Hạc
“Em đi mang cả trùng dương. Chiêm bao khóa lại, lời thương bỗng thừa”. Cái cách nói quá lên ở đây lại đắc dụng. Sự trống vắng đến rợn người, biển cả mênh mông cũng theo em với bao kỷ niệm vui, buồn và hy vọng. Thậm chí đến giấc “chiêm bao” vô thức kia cũng bị tác giả kìm lòng “khóa lại” sợ gợi lại những kỷ niệm xưa ùa về.
EM ĐI
Em đi
mang cả trùng dương
Chiêm
bao khóa lại, lời thương bỗng thừa
Còn đâu
ngày nắng đêm mưa
Cơn đau
xót… ngỡ người xưa trở về
Bóng
chiều thổn thức bờ đê
Dây diều
ai bứt mà quê tím lòng
Trời
xanh mây trắng mây hồng…
Có nghe
heo hắt, bòng bong rối bời
Mái chèo
tắt nhịp à ơi
Bỏ
thuyền ai lặng giữa đời… ! Em đi!
Chu Văn
Keng, CHLB Đức
ĐÔI LỜI CỦA VÂN HẠC:
Xuyên suốt bài thơ là
những cung bậc đau khổ, thất vọng, xót xa, tiếc nuối
khi: “Em đi”. Đây là motip muôn thuở nhưng với: “Em
đi” của tác giả Chu Văn Keng đã mang một diện mạo
mới. Tác giả không nói rõ nguyên nhân tại sao: “Em đi”
bởi có thể có rất nhiều lý do mà chỉ tập trung vào
miêu tả những cung bậc của cảm xúc và “em” có thể
là một con người cụ thể nhưng cũng có thể là một
hình tượng nghệ thuật chuyên chở bao nỗi niềm sâu
lắng.
Hai câu đầu đưa
người đọc đến với sự đổ vỡ trong tâm tưởng:
Em đi mang cả
trùng dương
Chiêm bao khóa
lại, lời thương bỗng thừa.
Cái cách nói quá lên
ở đây lại đắc dụng. Sự trống vắng đến rợn
người, biển cả mênh mông cũng theo em với bao kỷ niệm
vui, buồn và hy vọng. Thậm chí đến giấc “chiêm
bao” vô thức kia cũng bị tác giả
kìm lòng “khóa lại”
sợ gợi lại những kỷ niệm xưa ùa về. Mạch thơ đẩy
lên một cung bậc cao hơn khi tác giả miêu tả tâm trạng,
thời gian, không gian như đồng cảm cùng người:
Còn đâu ngày
nắng đêm mưa
Cơn đau xót...
ngỡ người xưa trở về
“Em đi” làm đổ vỡ
bao hy vọng nhưng xót xa hơn khi: “ngỡ
người xưa trở về”, bởi phải
chăng sự trở về ấy không chỉ đem lại những niềm
vui, hạnh phúc mà còn nhân thêm nỗi đau của một thời
hy vọng.
Đến câu tiếp theo đã
hé mở phần nào nguyên nhân sự ra đi của “Em”. Có
thể đây là sự ra đi của một người cụ thể sau một
mối tình không thành nhưng cũng có thể là sự ra đi của
những người phải dứt áo xa quê, mà lòng luôn đau đáu
thương nhớ nơi chôn nhau cắt rốn:
Bóng chiều thổn
thức bờ đê
Dây diều ai bứt
mà quê tím lòng
Đại từ phiếm chỉ
“ai” sao mà đa
nghĩa và day dứt đến thế. Hình ảnh “quê
tím lòng” khá đắc địa, “em đi”
có thể do ngoài ý muốn: “Dây diều
ai bứt” nhưng quê hương bao đời
vẫn bao dung như lòng mẹ, đồng cảm và chia sẻ, dẫu
đớn đau khi một người con phải ra đi. “Em
đi” trở thành một hình tượng
nghệ thuật diễn tả những cung bậc của tâm trạng, cảm
xúc khi mất đi những gì thân yêu nhất! Cuộc sống vạn
biến vẫn tồn tại quanh ta:
Trời xanh mây
trắng mây hồng…
Có nghe heo hắt
bòng bong rối bời
Chỉ có lòng người
khi “em đi…heo hắt, rối bời”.
Con thuyền tình, con thuyền đời lênh đênh “tắt
nhịp à ơi” gợi sự hẫng hụt,
mất mát và trống vắng đến lạnh lòng.
Bài thơ viết theo
phong cách cổ điển:
“Người buồn
cảnh có vui đâu bao giờ”(ND)
Nhưng để lại trong
lòng người đọc bao suy tư trăn trở, gợi những chiêm
nghiệm sâu sắc về lẽ sống, về tình người, tình cảm
với quê hương yêu dấu!
Hà Nội 2.10.2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét