Thư
ngỏ gửi Đạo diễn truyền hình Lại Văn Sâm
Nhà
báo Lại Văn Sâm (VTV)
|
Anh
Lại Văn Sâm thân mến,
Tôi
là một khán giả của CẦU TRUYỀN HÌNH TRỰC TUYẾN KỶ
NIỆM 70 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM
VÀ 25 NĂM NGÀY QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN diễn ra tối 19.12.2014
trên VTV1 do anh làm tổng đạo diễn.
Đúng
ra, tôi phải gọi bằng ông theo cách xưng hô lịch sự
thông thường, song để biểu tỏ sự chân tình, tôi xin
phép được gọi bằng anh cho thân mật và tiện trao đổi.
Tôi
đã chăm chú và xúc động dõi theo toàn bộ buổi truyền
hình trực tuyến, đắm mình vào những hình ảnh, những
âm thanh gợi lại bao kỷ niệm đã từng hằn sâu trong
ký ức của một người đã bước vào tuổi 80 với
những trải nghiệm hào hùng và khắc nghiệt của nước
mắt và máu qua các cuộc chiến tranh chống thực dân, đế
quốc và bọn bành trướng xâm lược.
Tôi
chân thành cám ơn anh và các cộng sự của anh cùng với
những văn nghệ sĩ đã làm sống lại trong tôi, và chắc
không chỉ riêng tôi, những chặng đường đời đáng nhớ
của mình gắn liền với “những khúc quân hành” của
nhân dân mình trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống
nhất đất nước, và khi vết thương chưa liền da đã
phải tiếp tục chiến đấu chống quân Trung Quốc xâm
lược.
Các
anh chị đã có những cố gắng để làm sống lại dòng
thác thời gian cuồn cuộn chảy, cuốn theo những biến
động dữ dội trong đời sống đất nước, trong thân
phận của mỗi con người gắn với số phận của dân
tộc. Giữa dòng chảy của lịch sử, thời gian đã xóa
nhòa đi nhiều điều, nhưng thời gian cũng làm nổi bật
lên những giá trị mang tính vĩnh hằng mà không một thế
lực nào có thể làm phôi pha hay cố tình xóa bỏ
được.
Thời gian cũng đang kết nối quá khứ với hiện tại, làm nổi rõ lên những thăng trầm của thời cuộc, ở đó chất chứa bao câu hỏi cần phải có câu trả lời. Những câu hỏi thấm đẫm máu và nước mắt. Những câu trả lời sòng phẳng, công khai và minh bạch. Vì, xét đến cùng, lịch sử chính là con người nhân với thời gian.
Thời gian cũng đang kết nối quá khứ với hiện tại, làm nổi rõ lên những thăng trầm của thời cuộc, ở đó chất chứa bao câu hỏi cần phải có câu trả lời. Những câu hỏi thấm đẫm máu và nước mắt. Những câu trả lời sòng phẳng, công khai và minh bạch. Vì, xét đến cùng, lịch sử chính là con người nhân với thời gian.
Chính
vì thế, tôi cám ơn vì những thành công của sự dàn
dựng công phu đã kết nối nhịp nhàng và sinh động ba
địa điểm truyền hình Hà Nội, Cam Ranh, TP Hồ Chí Minh
đã làm sống lại những sự kiện lịch sử. Một quá
khứ gần và một quá khứ xa đang hòa quyện, trộn lẫn
vào cuộc sống hôm nay với đầy rẫy những nhiễu nhương
của thế sự, đánh thức những suy tư không giống nhau
của mấy thế hệ khác nhau đang bị cuốn theo “khúc
quân hành” của 70 năm. Làm được điều này thật không
dễ!
Nhưng,
thưa anh Lại Văn Sâm,
Càng
xúc động bao nhiêu trong những thời khắc được sống
với những hồi ức và kỷ niệm thì lại càng phẫn nộ
bấy nhiêu khi anh nói lời kết thúc đêm truyền hình!
Phẫn nộ vì một quên lẫn tày trời tạo ra một hẫng
hụt quá lớn cho triệu triệu người đang dõi theo cầu
truyền hình để được sống với những hồi ức và
những rung động của trái tim trung thực tội nghiệp của
mình ! Chao ôi, nói một phần sự thật còn tệ hơn nói
dối, sự lường gạt lịch sử là một tội ác. Làm sao
mà nhà đạo diễn tài ba Lại Văn Sâm lại có thể quên
hẳn một cuộc chiến tranh : Cuộc chiến chống Trung Quốc
xâm lược!
Đúng
hơn, phải nói cho rạch ròi, anh đã quên hẳn cuộc chiến
tranh biên giới phía Tây Nam. Mà vì anh đã quên nên tôi
phải nhắc lại những điều mà mỗi một người Việt
Nam vốn đang lưu chảy trong huyết quản của mình dòng
máu Lạc Hồng không thể quên :
Ngày
13 tháng 12 năm 1978, được sự trang bị và hậu thuẫn
của Trung Quốc, Khmer Đỏ đã huy động 19 trong 23 sư đoàn
(khoảng 80.000 đến 100.000 quân) tiến công xâm lược Việt
Nam trên toàn tuyến biên giới. Ba sư đoàn đánh vào Bến
Sỏi với mục tiêu chiếm thị xã Tây Ninh, 2 sư đoàn
đánh vào Hồng Ngự (Đồng Tháp), 2 sư đoàn đánh khu vực
Bảy Núi (An Giang), 1 sư đoàn đánh Trà Phô, Tà Teng (xã
Phú Mỹ huyện Giang Thành tỉnh Kiên Giang).
Tại
những vùng chiếm đóng, Khmer Đỏ đã thực hiện sách
lược diệt chủng đối với người Việt, như đã làm
với người Khmer. Tiếp đó là cuộc phản công của quân
đội nhân dân Việt Nam tiêu diệt quân Khơme Đỏ, giúp
nhân dân Campuchia xóa bỏ chế độ diệt chủng Pôn Pốt.
55.300 chết hoặc bị thương (kể cả dân thường) từ
năm 1977 tới tháng 10-1989.
Trong
cuộc chiến này, “khúc quân hành” không chỉ có lời
ca, tiếng hát mà mỗi chặng đường đều thấm đẫm máu
của chiến sĩ ta trộn lẫn với máu và nước mắt của
nhân dân các tỉnh Tây Ninh, Đồng Tháp, An Giang, Kiên
Giang! Mà quên làm sao được khi chính điện chúc mừng
của lãnh đạo Campuchia nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành
lập quân đội ta cũng đã trân trọng nhắc đến điều
này khi mà trên đất nước còn nhiều liệt sĩ Việt Nam
nằm lại.
Cũng
trong “sự quên” đó, nhà đạo diễn tài ba cũng quên
luôn cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979 khi
Đặng Tiểu Bình xua hơn 60 vạn quân xâm lược của 7
quân đoàn với 21 sư đoàn tác chiến, 9 sư đoàn dự bị
đã tàn sát nhân dân ta trên các tỉnh biên giới. Máu của
các chiến sĩ ta thấm đẫm suốt dải biên cương của Tổ
quốc, hàng chục nghìn dân thường bị quân xâm lược
giết hại dã man.
Và
anh Lại Văn Sâm ơi, máu người đâu phải là nước lã,
do đâu, dưới áp lực nào mà anh lại quên? Có thật anh
đã quên? Tôi không tin. Những tưởng rằng chuyện đau
lòng và ô nhục về việc đục bỏ những tấm bia ghi tên
các liệt sĩ hy sinh trong chiến đấu chống quân xâm lược
Trung Quốc đã được đào sâu chôn chặt khi mà người
ta đã hiểu ra được cái giá phải trả sẽ là quá lớn
vì đã dại dột xúc phạm lương tri, lương năng của con
người Việt Nam, dẫm đạp lên tình cảm thiêng liêng của
truyền thống dân tộc.
Ấy
thế mà, đúng vào lúc đất nước đang gọi dậy “khúc
quân hành” của những bước chân quật cường, dũng
mãnh “đâu có giặc là ta cứ đi” khi mà giặc ngoại
xâm đang ngang nhiên đánh chiếm Hoàng Sa để biến thành
quận huyện và thành phố của chúng, đánh chiếm để
xây sân bay quân sự trên các đảo của ta ở Truờng Sa,
công khai tuyên bố “đường 9 đoạn tự vẽ” trên Biển
Đông để biến vùng biển có vị trí chiến lược to lớn
này thành ao nhà của chúng bất chấp sự lên án của
công luận quốc tế, thì chuyện đau lòng và ô nhục đó
lại tái hiện.
Liệu
ở thập niên thứ hai của thế kỷ XXI này có phải nhắc
lại lời Phan Bội Châu vào đầu thế kỷ trước của
thuở mất nước : “Nước là máu của tổ tiên ta chứa
lại, Núi là thịt của tổ tiên ta chồng chất lên, Mồ
hôi nước mắt của tổ tiên ta đã rưới khắp nước
Nam này, Nỡ nào một buổi mai để bọn sài lang ăn cho no
bụng!…Nhục thay cho núi sông ta, đau lòng thay cho tổ
tiên ta, Mối hận này, bể phải gào mà núi cũng phải
khóc…Hồn nước ta ơi! Hãy về đây” ?
Để
ai đó khỏi quên có lẽ phải nhắc lại lời Hồ Chí
Minh về sức mạnh vô biên của tinh thần yêu nước của
dân ta, mỗi khi tổ quôc bị xâm lăng thì “tinh thần ấy
lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh
mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó
nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.
Lũ
cướp nước hiểu được điều đó cho nên chúng trăm
phương nghìn kế dụ dỗ, đe dọa, lừa bịp, gạ gẫm để
bằng tiền, bằng súng, bằng mưu ma chước qủy nhằm làm
băng hoại truyền thống yêu nước của người Việt Nam
để thay bằng một thứ thế phẩm lừa mị của cái gọi
là “cùng chung ý thức hệ”! Vậy thì, cái “sự quên”
khốn khổ của anh chính là tử huyệt mà bọn xâm lược
đang cố bấm vào hệ thần kinh nhạy cảm nhất trong tâm
thế Việt Nam hôm nay đấy anh Lại Văn Sâm ạ.
Nhưng,
cũng chính vì thế mà tôi tin rằng anh không quên, nhà đạo
diễn tài ba không hề quên, không thể quên. Ngược lại
anh rất nhớ, phải rất nhớ để trong mạch cảm xúc
tuôn trào nhà đạo diễn không buột miệng nói ra câu gì
đó mà người ta đã thẳng thừng gạch bỏ trong kịch
bản và nghiêm cấm những bột phát từ trái tim đập
theo nhịp trung thực của tâm hồn nghệ sĩ đích thực có
thể khiến ông “bạn láng giềng cùng chung ý thức hệ”,
mà ai đó quyết đền ơn tri ngộ vì đã được bảo kê
cho cái ghế quyền lực của mình đang lung lay, khỏi phiền
lòng.
Liệu
có nói được rằng thật khổ thân cho những người tử
tế muốn sống và làm việc một cách tử tế. Xem ra,
“đoạn trường ai có qua cầu mới hay” khi lâm vào tình
huống “ma đưa lối. qủy dẫn đường, lại tìm những
chốn đoạn trường mà đi” người có bản lĩnh lắm
mới giữ được cái thiên lương của mình.
Bởi
vậy, càng giận anh bao nhiêu, tôi lại càng thông cảm với
những áp lực mà tôi đoán rằng nhà đạo diễn CẦU
TRUYỀN HÌNH HÁT MÃI KHÚC QUÂN HÀNH cũng như các đồng
nghiệp của anh phải gánh chịu. Đó là lý do tôi viết
thư ngỏ này gửi đến anh.và qua anh gửi đến các bạn
đồng nghiệp của anh đang góp phần giữ cái nhịp đập
lành mạnh và dữ dội của đời sống xã hội.
Trong
thế kỷ internet nối mang toàn cầu thì những người làm
truyền hình đảm đương một sứ mệnh thật nặng nề
để nối liền nhịp đập cuộc sống đất nước, của
thế giới với nhịp đập trái tim của mỗi một con
người lương thiện và trung thực muốn có một cuộc
sống tử tế.
Mong
rằng các anh chị chân cứng đá mềm. Và để giữ được
cái thiên lương của người có bản lĩnh thì làm sao cho
nhịp đập trái tim mình không lạc điệu với nhịp của
thời đại mà chúng ta đang sống, thời đại của nền
văn minh trí tuệ. Vì rằng trên con đường vùn vụt các
thế hệ, quả tim tội nghiệp của con người vẫn là quả
phao để cứu giữ ít nhiều thơ mộng khỏi sa xuống vực
tối của sự lừa mị bẩn thỉu.
Giấy
ngắn tình dài, hy vọng nhận được hồi âm của những
người mà tôi yêu mến.
Thân
kính,
Tương
Lai,
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét