Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

SỐNG NHƯ LÀ CHẾT- KỲ 13


                               


 
Gã cứ ngồi bên xác con Mực vẫn chưa tin rằng nó đã chết. Không, nó ngủ lát nữa dậy sẽ lại chạy vào bếp, ở đó gã đã để sẵn đĩa cơm trộn cá. Con này lạ lắm, đói mấy thì đói, nó chỉ ăn khi gã đứng bên cạnh, gã bỏ đi lập tức nó bỏ ăn đi theo làm gã phải quát :" Mực…ăn đi…". Ban đêm gã bắt nó ngủ ngoài hành lang để trông nhà, nó cũng không chịu, cào cửa vào nhà đòi ngủ dưới chân giường gã. Đuổi mãi không được, gã đành chiều nó.
Có lần gã phải đi vắng cả tuần , đành nhờ lão hàng xóm cho ăn. Đến ngày thứ ba, lão hàng xóm điện cho gã :
" con Mực nó tuyệt thực ông ạ. Hôm đầu cá kho nó chê. Hôm sau đầu gà luộc nó cũng chỉ ngửi ngửi rồi bỏ.Hôm nay tôi phải đổi món nướng sườn  gí vào mũi mà nó vẫn quay mõm đi. Không biết tính sao cho nó chịu ăn đây".
 Gã bảo lão ghé sát điện thoại vào tai nó rồi quát lớn :
" Mực … ăn đi rồi tao về…".
Lạ thay, lão hàng xóm cười hô hố :
" Nghe tiếng ông nó chịu ăn rồi. ĐM…chó với má…hóm thế…cũng biết nhớ nhung như người …".
Gã không bao giờ đánh nó, duy nhất có một lần nó bỏ đi đâu cả buổi sáng, trưa cắn cổ về một con gà mái, chắc mãi trong xóm mang tới trước mặt gã, gã uýnh nó một roi quắn đít miềng gào lên :
" Tao cấm …tao cấm mày ăn trộm gà…lần sau tao giết…"
Con Mực ẳng cái rồi chạy trốn ra vườn.Mãi chiều tối nó mới len lén bò tới gần chân gã. Kể ra cũng oan cho nó, nó bắt gà về cho chủ kia mà.Tất nhiên sau cú ăn roi, nó cạch đến già không còn trốn vào xóm ăn cắp gà nữa.
Con chó khôn ngoan và trung thành vậy. Tưởng ở cái xóm vườn u tỳ quốc này nó sẽ thảnh thơi, ngờ đâu, trời ơi, vẫn có thằng đánh bả giết chết  nó. "Tao sẽ tìm ra mày…tao sẽ tìm ra mày…" - gã rít lên như đau răng. Gã nặng nhọc rời  xác con chó đi tìm cái cuốc chôn nó. Bất ngờ lão hàng xóm hộc tốc chạy sang :
" Sao…sao…con chó chết rồi hả ?"
Gã nhìn lão đầy nghi ngờ :
" Sao biết nó chết ?"
" Thì tôi sang tìm ông thấy cứ ngồi bên cạnh xác nó mà …"
Chắc lão hàng xóm biết trước chuyện này, có khi lão là chủ mưu xúi bẩy mấy thằng công nhân giết chó.
" Sao đang khỏe  mạnh  nó lại lăn đùng ra chết vậy ?"
Lão hàng xóm xách cổ con chó lên, xem xét :
" Sùi bọt mép thế này là nó bị đánh bả …"
Gã trừng mắt :
" Thằng nào đánh bả ?"
" Sao biết được. Ngoài xóm cũng bị mất chó nhiều lắm. Nó dụ chó ăn bả , chó lảo đảo là dùng cu liêm quăng vào bao tải lên xe máy chạy mất…"
" Nhưng ở đây..làm sao nó vào trộm xác chó được ?"
" Vậy mới nói…nó có bả được cũng có ăn nhằm gì ? Thế ông tính sao ? Có bán xác chó không ?"
Gã tròn mắt :
" Ông mua xác chó làm gì ?"
" Thì bán cho bọn cày tơ 7 món ngoài thị trấn chứ làm gì ?"
Gã lắc đầu :
" Trả chục triệu tôi  cũng không bán. Tôi chôn thôi…:
Lão hàng xóm há hốc miệng :
" Ông chôn con chó ? Í trời ơi…gần  20 ký thịt …bán cho tụi nó giá chót cũng phải 6 triệu…Bán cho tôi đi…đừng  có chôn…"
Gã nhìn lom lom vào mặt lão :
" Tôi cho ông cái  xác chó này…đổi lại ông phải làm việc này cho tôi …"
Lão hàng xóm cười hê hề:
" Việc gì…không giết người thì việc gì tôi cũng làm…"
" Lôi cổ thằng đánh bả chó tới đây cho tôi…"
" Ối trời…sao tôi biết được thằng nào ?"
" Chỉ 3 thằng phụ lái cẩu thôi. Tụi nó vào chặt tầm vông xong quay ra là chó chết. Không phải tụi nó thì còn ai ?"
" Nhưng nó giết chó của ông làm gì ?"
Gã trừng mắt :
" Thế ông đã đi xe lửa qua miền Trung lần nào chưa ? Tàu chạy qua, tụi nó ném đá lên tàu làm gì ? Chẳng được cái gì mà tụi nó vẫn ném…Hại được người khác nay đã thành trò chơi của đám thanh niên mất dậy…"
Lão hàng xóm ngập ngừng :
" Tôi hỏi thằng cháu tôi vậy, nó trong ba thằng đó, nhưng thằng này hiền lành, nó không dám giết chó của ông đâu…"
Lão móc điện  thoại ra gọi léo nhéo, lát sau một thằng đầu cắt cua, tóc dựng đứng, mắt lấm lét hộc tốc chạy tới :
" Ông gọi con ?"
" Mày biết thằng nào đánh bả chết chó ông chủ không ?"
Thằng đầu cua giãy nảy :
" Sao con biết được , có điều chắc chắn không phải con…"
Lão hàng xóm nhìn gã ý nhị. Gã biết ý rút ra tờ một trăm :
" Mày nói đi…tao thưởng …"
Thằng đầu cua chộp lấy tờ bạc , gãi đầu gãi tai :
" Chính thằng Hòa rỗ đó, còn gọi là Hòa chó vì nó chuyên đánh bả chó. Trong túi nó lúc nào cũng sẵn mấy gói bả. Chó nhà ai xểnh ra đường là nó quăng bả ra cho đớp rồi quăng cu liêm nhét chó vào bao tải. Năm ngoái nó bả chó ở Nghệ An với một thằng nữa. Chẳng may dân làng bắt được, đốt xe , trói một thằng uýnh gần chết. Thằng Hòa chó may trốn được, trốn thoát vào đây làm thợ phụ. Nhưng đánh chết cái nết không chừa, túi nó lúc nào cũng lăm lăm mấy gói bả…Trưa nay lúc nó chặt tầm vông con chó cứ xán đến ngửi ngửi , nó tức mình quăng ra gọi bả ?"
Lão hàng xóm nổi cáu :
" Nó biết không thể lấy được xác chó mà vẫn đánh bả ?"
Thàng đầu cua cười cười :
" Thì giết chó là cái thú của nó mà. Bắt được chó thì may mà không thì cũng…sướng !!!"
Gã gầm lên :
" Nó đâu rồi…chỉ cho tao đi bắt nó !"
Thằng đầu cua lắc đầu :
" Nó trốn về thị xã rồi, chiều nay nhảy tàu về Thanh Hóa quê nó…"
Gã thở hắt ra :
" Tao gặp nó tao cắt gân.. mẹ thằng chó…"
Thằng đầu cua cười hì hì :
" Vậy mới tên là Hòa chó mà…Đời nó đánh bả chết phải cả mấy trăm  con chó rồi…"
Gã cáu kỉnh :
" Sao thánh thần không vật chết nó đi…"
Lão hàng xóm buôn chuyện :
" Ông nói tôi mới nhớ ra. Những thằng làm nghề thịt chó dẫu có giàu nứt đố đổ vách nhưng về già thế nào  cũng gặp tai họa. Thằng thì con trai bị ô tô chẹt chết, thằng thì vợ ung thư, thằng thì cháy nhà. Chẳng thế mà ngày nay bỏ nghề nhiều lắm. Như ở Hànội nguyên một cái phố thịt chó ở Nghi Tàm có thời hoạt động ầm ĩ là thế, bây giờ chủ quán sợ quả báo nên dẹp tiệm hết rồi, phố thịt chó thế là giải tán…"
Gã cáu kỉnh :
"Tôi cũng cầu trời khấn phạt cho thằng Hòa chó này xe lửa cán chết bất đắc kỳ tử …"
Một đám ruồi đã tới bu đầy quanh miệng con chó chết.Hai mắt nó khép không kín vẫn lộ ra một chút tròng trắng. Lão hàng xóm đi tới gần xách nó lên :
" Vậy rồi ông tính sao đây ? Thôi bán rẻ cho tôi đi !"
" Ông mua nó làm gì ?"
" Thì bán cho hàng thịt chó chứ làm gì ?"
" Chó bị bả chết, ăn thịt nó cũng chết thì sao ?"
Lão hàng xóm cười  hềnh hệch :
" Ông khéo lo bò trắng răng…chuyện đó thằng hàng thịt chó phải lo chứ…mắc mớ gì tới ông. Thôi tôi trả ông 2 triệu , ông bán đi cho rồi…"
Gã im lặng không trả lời, mắt đăm đăm nhìn xác con Mực. Lão hàng xóm sốt ruột :
" Tôi trả ông thêm 200 nữa. Giờ xác nó còn nóng, còn mềm. Lát nữa nó cứng ngắc, lạnh ngắt là mất giá…"
Gã lên tiếng :
" Tôi không bán , ông có trả tôi chục triệu cũng không bán. Tôi muốn chôn nó. Tôi thuê ông đào mộ !"
Thằng đầu cua chen ngang :
" Thôi đào mộ chôn đi. Xem ra ông chủ thương con chó không bán  cho người ta ăn thịt đâu…"
Lão hàng xóm đành gật đầu :
" Ông chỉ cho tôi mộ chó đặt đâu để tôi với thằng này đào vậy…"
Gã gật đầu và nhìn ra khoảng trống giữa vườn.
                            (còn tiếp)
7-6-2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét