Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

GẶP TRẦN ANH DŨNG Ở HÀ NỘI




Anh cựu chiến binh Trần Anh Dũng, một địa chủ từ Vinh ra Hà Nội đo đất. Anh Cảnh Toàn thông báo cho tôi "Hắn định mua vài mẫu trồng cỏ, mày xem ai có giới thiệu cho hắn", làm tôi tá hỏa.
Sáng chủ nhật 24-6, anh Nguyễn Hữu Sở liên lạc được với Dũng và hẹn nhau gặp gỡ vào buổi chiều. Đúng 14h15, Hữu Sở đón tôi rồi cùng đi đến khu chung cư Bắc Linh Đàm. Chúng tôi chờ anh Dũng ở tiền sảnh Khách sạn Mường Thanh, vài phút thì Dũng xuất hiện. Mấy năm không gặp, thấy hắn dạo này mập lên.

Chúng tôi ra quán bia hơi ngồi chờ Cảnh Toàn, 15 phút sau hắn phóng tới sau khi kết thúc 1 cuộc họp quan trọng về lĩnh vực xã hội học. Bốn thằng cựu binh gặp nhau, chuyện cũ rôm rả bên vại bia và đĩa lạc luộc. Nhờ cháu gái quán bia chụp cho kiểu ảnh kỷ niệm thì lại bị rung, thôi thì méo mó có hơn không, mà mặt già cũng nhàu rồi, đẹp với ai (xin lỗi, trừ Cảnh Toàn, lúc nào hắn cũng tươi như Phan An Tống Ngọc!):



Một lát nữa lại có cha Hoàng Kính, học vật lý K15, cùng đơn vị với Toàn và Dũng đến góp mặt. Bốn thằng cựu binh trận chiến thành cổ Quảng Trị chuyện trò ồn ào tếu táo về đời lính 40 năm trước, tôi ngồi lặng nghe các hắn mà thấy rờn rợn "nếu mà quả bom hôm đó rơi trúng mâm pháo, thì bây giờ có còn được nghe các hắn tán láo hay không?".


(Bốn lính cựu Quảng Trị: Dũng - Kính -Toàn - Sở )

Toàn là chuyện dánh nhau, giải phóng miền Nam, vô Sài Gòn đóng quân, rồi về trường học lại, sau mỗi đứa mỗi ngả đi làm kiếm sống... Bia cứ uống, thuốc cứ hút, chuyện vẫn râm ran. Nhờ cuộc gặp này mà tôi liên lạc được với anh Nguyễn Dần. Trần Dũng cho tôi số di động của Dần (0912.941.479), tôi gọi và nghe giọng hắn vẫn trẻ trung như nét mặt hắn mấy năm trước về Hà Nội hội lớp đầu xuân. Nếu liên lạc sớm với Dần thì tuần trước đi Ba Vì, đoàn chúng ta rẽ qua nhà hắn ở Sơn Tây thì vui biết mấy.

Tôi gọi điện cho chị Trần Lan nhà gần chỗ chúng tôi ngồi thì nghe chị Lan nói "tiếc quá, tớ đang ở quê Nga Sơn, tối mới ra Hà Nội, các bạn vui vẻ nhé". Không gặp được Trần Lan, Cảnh Toàn ta buôn chuyện đường dài với Lương Thắng - cựu binh Quảng Trị vậy.

Tối đến, chúng tôi chia tay, hẹn tháng 7 gặp nhau ở Vinh để đi Cửa Lò hội với các bạn bên Cơ do anh Phùng Quang Nhượng khổ chủ đăng cai.

Thế đấy, gặp Dũng ở Vinh 7 năm trước, khi đó có Trần Vũ Chung, Hoàng Minh Tâm và tôi đi họp, cùng Dũng và Quốc Khánh gặp nhau, lại có Hữu Sở và Khánh_kinh tế dạy ở Vinh, mà bây giờ về hưu cả rồi. Bây giờ đều là tỷ phú thời gian, đều hẹn với nhau là năng đi thăm gặp gỡ để bù lại những ngày bươn bả ngược xuôi Nam Bắc nước ngoài, để ôn lại thời sinh viên vô tư trong sáng đầy tương lai trước mặt. May mà bom đạn nó chừa mấy thằng ôn này ra để đến bây giờ vẫn còn được gặp nhau trêu đùa tếu táo.


(Vĩnh Thuận - 26/6/2012 - Mỹ Đình - Hà Nội)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét