Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

HÀNH TRÌNH CỦA MỘT BÀI THƠ


Thân tặng Chị, Em Lớp Toán K13 68-72 ĐHTH Hà-Nội

HÀNH TRÌNH
CỦA MỘT BÀI THƠ TỨ TUYỆT

    LTG: Tôi viết bài thơ này trong một hoàn cảnh rất đặc biệt, đêm hôm vui tết Nguyên Đán do ĐSQ Việt Nam tổ chức tại Berlin và cũng là năm kỷ niệm 35 năm quan hệ Việt-Đức…Sau thủ tục ngoại giao giữa hai nhà nước, mọi người vui vẻ với liên hoan văn nghệ và ẩm thực quê hương tình cờ tôi gặp người nữ Họa Sỹ trẻ tên Thanh Dung ở cùng chiếc bàn đứng, hai chúng tôi vừa thưởng thức vừa chuyện trò và làm quen với nhau…Khi tôi cầm chiếc bánh Rán, tự nhiên sắc mặt TD thay đổi, một lúc sau cô cho tôi biết: Nhìn chiếc bánh Cam (tiếng Miền Nam) sao em nhớ Má em quá. . .
    Về nhà tối hôm đó tôi cứ bị câu nói của TD ám ảnh, tôi cứ nghĩ vẩn vơ: con người ta cũng lạ thật, khi ở giữa cái sướng và khổ, giữa sang trọng và nghèo hèn thì hay nảy sinh những tình cảm chân thiện…tôi liền nảy ra một tứ thơ: TÌM EM, với ý tưởng: mọi tính nhân bản của con người chỉ xuất hiện ở gianh giới giữa sang-hèn, sướng –khổ. . ., nhất là ở người phụ nữ, giữa cái gianh giới ấy, mới bộc lộ hết cái bản chất tốt đẹp và chân thực nhất của họ.
    Tôi chọn khoảnh khắc ấy là hoàng hôn đang tắt cho gianh giới giữa ngày và đêm. . .
    Với đặc tính của thơ: Thơ là thể cô đọng nhất của văn chương, tôi viết bài thơ này ba lần và lần cuối cùng tôi đã có bài tứ tuyệt lục bát rất tâm đắc...

     Xin cám ơn HS Thanh Dung.

     Chu Văn Keng
  


Đầu tiên:

TÌM EM

Em ở giữa ngày đêm
Không phải rừng ngút ngát
Không phải biển mênh mông
. . .
Sao bao người lạc lối?

Cứ mê mải tìm em
Tìm em hoài chẳng thấy. . .
. . .
Đợi hoàng hôn đang tắt
Óng ả đến xốn xang
Khi hình em hiện ẩn. . .

Berlin, những ngày đầu năm 2011
   
                                          Lần 2:

                                          TÌM EM                                                  

                                          Biết em ở giữa ngày đêm
                                          Đâu rừng ngút ngát…khuất em đã đành        
                                                                 
                                          Nào đâu biển rộng bao la...                      
                                          Bao người lạc lối…nên  đành chịu sao?    
                                                                
                                          Tìm em…em ở nơi nao                               
                                          Con tim mách bảo…khó bao cũng tìm                 
                                          .............                                                             
                                                                 
                                          Ở  nơi góc biển chân trời                           
                                          Hoàng hôn đang tắt… em tôi hiện về
                                                                      
                                                                                                                                                   Berlin, 17.11.2011                                                                        
                                                                    
 Lần 3:

TÌM EM

Hoàng hôn dần lịm sắc vàng
Màn đêm buông xuống gọi làn sương rơi
Anh đi về phía cuối trời
Đức tin chỉ lối: nguyện đời…tìm em

Berlin, những ngày đầu năm 2012

Chu Văn Keng
N.Bstr.27/10245 Berlin CHLB Đức
ĐT: 00 49 30 2966 1360

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét