Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

ĐỌC BÀI THƠ CON CÓC (*)

 Kính tặng các Nhà Thơ
     của lớp Toán K13 68-72


Đọc bài thơ”Con cóc”  
Hội đủ ba điều nhất:             
Bài thơ thật cạn ý                                       
Cũng nghèo luôn cả chữ                            
Đến hình ảnh cũng không     

Đọc bài thơ “Con cóc”                               
Cái dở đến tận cùng                         
Thấy đời trần trụi quá                                
Như cành gai không lá                               
Còn nói gì đến hoa                           

Đọc bài thơ “Con cóc”                              
Cái dở đến tột cùng                          
Như một lời “Đồng điệu”                
Nói giùm niềm u uẩn                        
Day dứt  mãi  trong lòng                            

Đọc bài thơ “Con cóc”
Cái dở đến tận cùng
Thương ba anh Đồ dốt
“Tài hoa” thành “yếu mệnh”
Oan bốn cỗ quan tài

Đọc bài thơ “Con cóc”
Cái dở đến tận cùng
Đời sao tàn nhẫn thế
Xóa bỏ hết “phấn son”
Còn trơ điều “vô nghĩa”

Đọc bài thơ "Con cóc"
Cái dở đến tột cùng
Cái hay “vượt thời gian”
Để biến thành “điển tích”
Canh mình lúc "làm thơ"...


Chu Văn Keng,

(*) Tôi viết bài thơ này, không ngoài đích: đưa ra một cách nhìn riêng,
cũng như cách đánh giá mới,để trả lời thắc mắc của tôi trong suốt thời
gian qua: đó là, bài thơ thật ngắn không có cấu trúc hình thức đặc biệt
nào mà nó sống và tồn tại “vượt thời gian”, để đến hôm nay vẫn còn là
rất thời sự,"điển tích"- chí ít cũng là để soi mình khi “Làm thơ”…

Bài Thơ Con Cóc
(Nguyên bản):

Con cóc trong hang
Con cóc nhảy ra

Con cóc nhảy ra
Con cóc ngồi đó

Con cóc ngồi đó
Con cóc nhảy đi

1 nhận xét:

  1. Xin cảm ơn BBT,đã thêm tên bài thơ và sửa lại vị trí bức ảnh minh họa cho cân xứng với bài thơ. Tôi đề nghị BBT sửa thêm cho tôi:
    -Khổ thơ đầu,viết liền nhau thành khổ thơ 5 câu
    -Khổ thơ cuối,BBT sửa lại câu đầu:
    Đọc bài thơ "Con cóc"
    Cái dở đến tận cùng
    Cái hay "vượt thời gian"
    Để biến thành "điển tích"
    Canh mình lúc "làm thơ"...
    (đây là khổ thơ tâm đắc nhất trong bài)

    Xin cảm ơn BBT

    Chu Văn Keng

    Trả lờiXóa