Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

BA TRANG NĂM ẤY ...

Xin gửi đến các bạn K13 (1968-1972) Toán - Cơ ĐHTH Hà Nội bài "văn vần" tôi mới sản xuất vừa kịp chào mừng "Gặp mặt 40 năm ngày ra trường  HUẾ - 05/2012".

NGUYỄN ĐÌNH HÓA




Ba Trang năm ấy …

Lớp mình sinh buổi chiến tranh,

Văn Yên, Kẽm Phượng, rừng xanh suối ngàn.

Bám dân ở với xóm làng,

Hội trường nép bóng dưới hàng cây xanh.

Nhớ Ba Trang những bình minh,

Con đường đến lớp có mình có ta.

Đầm Mây sương khói chiều tà,

Ven đồi sim tím như là áo ai.

Nhà tranh mái nứa sơ sài,

Gió lùa trang vở, đùa ai nghiêng đầu.

Trưa về chân vội bước mau,

“Nhà ăn vẫy gọi” ngô, rau, sắn, mì.

Tuổi thanh xuân có sá gì,

Muỗi rừng, đỉa suối, rắn về, vắt theo,

Cầu Găng, Ký Phú, Quán Triều,

Suối Đôi còn nhớ cầu treo Đại Từ.

                        ***

Bạn về Tiên Hội đấy ư,

Nhớ theo lối cũ đường xưa lớp mình !

Trung Thôn, Đống Lủi, Xóm Đình,

Nhớ đi lối ngõ mà mình vẫn sang.


                        ***




Những ngày khói lửa chiến tranh,

Giảng đường tạm biệt Thượng Đình xuất quân.

Chiến trường xa, đạn bom gần,

Bạn ra mặt trận, nhớ cầm bút theo.

Giữa tuổi xuân, giữa tình yêu,

Bạn mang đi cả những chiều nhớ thương.

Người đi, người ở lại trường,

Hẹn nhau dù ở muôn phương, nhớ về !

Ai người mãi mãi ra đi.

Ai người trở lại Mễ trì thân yêu.

                        ***

Ra trường vẫn nhớ nhau nhiều,

Xa nhau mới biết mình yêu nhau rồi.

(Lớp mình kết mấy lứa đôi,

Chứ đâu phải bởi ông trời xe duyên)

Chia tay đi khắp mọi miền,

Mải mưu sinh vẫn không quên bạn bè.

Bạn dù ở chốn thôn quê,

Ở nơi đô hội, không hề cách xa.

K13 đó ngôi nhà,

Ta chung lớp học, chung khoa, chung trường.   

                        ***

Bốn mươi năm, một chặng đường.

Dù đi trăm ngả vẫn luôn nhớ về.

Từ Ba Trang chốn sơn khê,

Sài Gòn, Hà Nội hẹn về Huế đây.

Bốn mươi năm, bấy nhiêu ngày,

Ba Trang năm ấy... giờ này Huế ơi !

HÀ NỘI - HUẾ  05/2012




(BBT - 4/5/2012- Ảnh về thăm Ba Trang 8/2008 và ảnh nhà liên hợp Thượng Đình để minh họa do BBT đưa vào bài)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét