Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU - KỲ 112

                                            (tiếp theo)


Vừa ngồi xuống ghế, bà Kiểm tra đã nhắm nghiền mắt rồi thở hắt ra :
Hú hồn…suýt nữa con vợ anh nó xả tôi ra làm hai…”
Ong thành uỷ trấn an :
Làm gì có chuyện đó. Chị cứ lo xa, con vợ tôi nó đang ốm yếu làm sao chém được ai ?”
Bà Kiểm tra đai giọng :
Om yếu ? Om yếu mà nó cầm cây dao chém đánh phập xuống mặt bàn . Cũng may  tôi tránh được không thì lòi ruột …”
Ong thành uỷ ngẩn mặt :
Lạ nhỉ…không hiểu sức mạnh đó đâu ra nhỉ ? Bình thường bà ấy yếu như cây sậy …”
Bà Kiểm tra cũng im bặt. Cả hai người đều là cán bộ được đào tạo qua trường Đảng cao cấp Nguyễn Ai Quốc, công tác hàng ngày đều dính dáng tới lĩnh vực tư tưởng, văn hoá, bởi vậy họ “duy vật” từ trong máu, với họ, ở trên đời ngoài vật chất có thể sờ mó đong đếm  được , không còn gì khác, nhất những hiện tượng “duy tâm” như hồn ma bóng quỷ hoặc những hiện tượng siêu nhiên khác đều là  mê tín dị đoan cần   loại bỏ. Bởi thế ngay lập tức bàn công việc quên phứt ngay sức mạnh  kỳ  bí của vợ ông thành ủy .
Bà Kiểm tra trở lại vui vẻ :
Tôi đã gặp ông Sáu Thượng, nghe tôi nói anh đồng ý bỏ qua vụ con gái mất tích, ông mừng lắm, có điều ông ngại  …”
Bà ngập ngừng nghĩ coi có nên nói ra không ? Ong thành uỷ giục :
Ong Thượng ngại chuyện gì, chị cứ nói ra…”
Bà Kiểm tra nhìn thoáng ra ngoài cửa rồi nhỏ giọng :
Ong muốn chờ ông Bí thư hồi tỉnh hỏi rõ có chuyện gì ở nhà anh khiến ông ta bị sốc đến tai biến mạch máu não vậy ?”
Ong thành uỷ thoáng biến sắc rồi  trở lại bình tĩnh :
Thì ông ấy sẵn có bệnh cao máu, bất cứ lúc nào cũng có thể bị tai biến, đâu nhất thiết  phải có chuyện gì…”
Bà Kiểm tra làm ra vẻ bí mật:
Tôi nói riêng anh biết. Thằng lái xe đồng chí Bí thư khai rằng  khi vào buồng , nó thoáng thấy anh và đồng chí Bí thư xô xát nhau …”
Ong thành uỷ kêu to :
Thằng bố láo..lúc đó tôi thấy  đồng chí Bí thư lảo đảo như muốn ngã tôi vội túm lấy ngực áo đỡ đồng chí khỏi ngã . Làm gì có chuyện xô xát…”
Thì thằng lái xe khai vậy nên phải chờ đồng chí Bí thư thành uỷ tỉnh lại mới xác minh được …”
Vậy tôi phải chờ tới lúc đó mới được yết kiến đồng chí Thượng ?”
Bà Kiểm tra vội vàng :
Không không, đấy là tôi nói riêng anh biết để liệu bề cư xử thôi chứ ông Thượng đã có lời mời anh và tôi tới nhà riêng ông vào tối mai rồi…”
Ong thành uỷ nhẹ cả người. Vậy là con ác thú  đã trúng kế . Phải vào hang mới bắt được cọp, phải tìm tới tận nhà riêng, đối diện trực tiếp với lão Thượng mới mong tìm  ra chứng cứ  trả thù cho con gái.
Suốt ngày hôm đó ông cứ quanh quẩn bên bà vợ triền miên ngủ vùi. Ong biết chắc bà hoàn toàn đồng ý với ông trong việc vạch mặt lão Thượng bất chấp cả hai vợ chồng trả giá ra sao ? Ong biết trong việc này ông phải đương đầu với cả một thế lực ngầm vô cùng hiểm độc và tàn bạo đứng sau lưng lão Thượng. Ông thừa biết những vụ chết bất thình lình do “tai nạn”, do “nhồi máu cơ tim”, do “tai biến mạch máu não”…của những người cả gan chống lại lão . Tất cả đều do lão ra lệnh cho đàn em  bí mật hạ sát. Những cái chết đầy bí ẩn của các tướng lãnh, các đối thủ chính trị…bị dìm vào quên lãng nhưng nhất định sẽ có ngày lịch sử lật lại và vạch mặt kẻ sát nhân giấu mặt. Ong thành uỷ không nằm trong những “ đối thủ ngang cơ” với lão Thượng, có thể tranh chấp, giành giật quyền lực của lão, nhưng nếu ông nắm được trong tay hồ sơ giết  người của con trai lão và do chính lão bao che thì không khác gì nắm trong tay vũ khí hạt nhân, có thể huỷ diệt  cả lão lẫn thế lực ngầm sau lưng lão. Chỉ có điều ông phải hết sức tỉnh táo, tính toán từng đường đi nước bước, chỉ một sai lầm nhỏ cũng đủ ăn đòn trừng phạt của lão Thượng  giáng xuống đầu .
Sống bằng ngần ấy năm trong chế độ đảng cầm quyền , ông đã phát ói về sự giả dối của nó, ông chẳng còn tiếc gì đời , khi cần, ông sẵn sàng hy sinh cả mạng sống, miễn trả thù được  cho con gái. Chỉ lo cho bà, khi ông không còn nữa, bà biết dựa vào ai ? Bởi vậy nhất định ông phải thành công, vừa trừng phạt được cha con lão Thượng vừa giữ được tính mạng  mình. Điều cốt yếu nhất trong trận đấu này là  phải hết sức tỉnh táo , đóng kịch thật khéo, khi cần có thể quỳ gối, cốt để moi được từ miệng lão Thượng những chứng cứ quật lại lão.
Ong thành uỷ đang chìm đắm trong những suy nghĩ ngổn ngang, bất chợt bà vợ tỉnh giấc, cất tiếng hỏi :
Sao ông không nghỉ đi ?”
Ong thành uỷ vén mớ tóc xoã trên mặt bà :
Tôi …tôi vừa mới ngủ dậy xong…”
Giấc ngủ dài làm bà qua cơn loạn thần kinh, tỉnh táo trở lại, nắm tay ông thương cảm :
Ong nói dối tôi…ông thức suốt đêm qua phải không ?”
Không không…gần sáng tôi có chợp mắt …”
“  Ong không ngủ được là để suy nghĩ vạch mặt bố con lão Thượng, thủ phạm  giết con gái mình chứ gì ?”
Ong ngớ người, lắp bắp :
Làm sao…làm sao bà biết ?”
Bà vợ nhìn ông với ánh mắt của con thú bị thương :
Là tôi đoán vậy, nếu ông quyết tâm , tôi rất lo cho ông … ông phải biết đằng sau lão Thượng  là cả một bộ máy chuyên chính…”
Tôi biết…tôi biết chớ…tôi là thành uỷ viên tôi phải biết rõ tổ chức và hành động của tụi nó chứ…”
Bởi thế ông phải tính lui tính tới thật kỹ, hết sức cảnh giác,  sơ sẩy ra là cầm chắc cái chết …”
Ong nắm chặt tay bà :
Phần tôi chẳng sợ gì hết, dẫu có chết mà trả thù được cho con gái tôi cũng cam, tôi chỉ lo cho bà…”
Bà cười héo hắt :
Ong khỏi lo…ông có chết thì lão Thượng cũng chẳng để yên cho tôi sống đâu. Ông cứ yên tâm hành động, khỏi lo cho tôi…Nếu trả thù được  cho con gái , tôi có chết cũng cam lòng…”
Ong thành uỷ ứa nước mắt :
Thôi bà nghỉ đi…tôi chuẩn bị tối nay tới gặp lão Thượng ?”
Bà vợ ông ngồi bật dậy :
Ong nói gì ? Tối nay ông sẽ gặp lão Thượng ? Ong có điên không đấy  ”
Tôi tính kỹ rồi, phải đối mặt với lão mới mong tìm ra bằng cớ kết tội lão. Tôi sẽ đi với bà Trưởng ban Kiểm tra thành uỷ, trước mắt lão chẳng hại được mình đâu …”
Đây là chuyện sống chết của cả nhà …ông phải cẩn thận…”
Ong thành uỷ lại phải dỗ dành cho bà ngủ thiếp đi rồi mới lên gác thắp nhang trên bàn thờ con gái . Ong thầm khấn :” Tối nay bố sẽ vào hang cọp đối đầu trực tiếp với bố con lão Thượng , những kẻ đang tâm sát hại con. Con sống khôn thác thiêng  phù hộ cho bố…”.
Những nén nhang chợt cháy sáng lên, soi rõ khuôn mặt cô gái trong ảnh thờ. Ong đứng lặng hồi lâu rồi đi quày quả xuống nhà dưới khoá trái cửa, ra ngồi ngoài sân chờ xe ông Thượng tới đón đi.
Chiếc  xe con đưa bà Kiểm soát và ông thành uỷ chạy qua một dẫy phố vắng , rẽ theo con đường hai bên có dẫy đèn sáng trưng và dừng trước cổng lớn. Một anh cảnh vệ từ trong chòi gác chạy ra nhìn vào trong xe rồi  nâng thanh chắn cho xe chạy vào. Ngôi biệt thự của ông Thượng nằm sâu trong khu vươn cây cối um tùm. Ong thành uỷ căng mắt nhìn ra ngoài, lòng đau nhói nghĩ tới con gái chắc đã từng tới đây và bị sát hại ngay trong cái hang ổ này. Ong chưa hình dung thái độ ông Thượng ra sao, nhưng chắc chắn qua cuộc tiếp xúc này, ông sẽ moi được đôi  chút ánh  sáng làm rõ phần nào cái chết bí ẩn của con gái ông.
Phòng khách nhà ông Thượng trông giống đại sảnh một khách sạn 5 sao. Bộ bàn ghế bằng gỗ quý khảm xà cừ đặt trên một tấm da hổ còn nguyên một cái đầu ướp khô có hai con mắt mở thao láo. Một cái tủ kính lớn bên trong chứa toàn những vật kỷ niệm  trong suốt hơn nửa thế kỷ ông Thượng tham gia cách mạng.
 Nào chiếc áo tù Sơn La từ năm nảo năm nào. Nào chiếc áo trấn thủ hồi cách mạng tháng Tám. Nào chiếc bi đông hồi đi chiến dịch Điện Biên…đủ thứ lặt vặt, thật chẳng khác gì bảo tàng Hồ Chí Minh, duy chỉ có đôi dép lốp là không thấy, chắc ông sợ không dám trưng vì vật này đã trở thành biểu tượng của riêng bác Hồ.
Độc đáo hơn cả là tủ sách khổng lồ , ngoài những bộ kinh điển Mác Lênin, toàn tập Hồ Chí Minh, văn kiện đại hội Đảng mà ở bất kỳ phòng khách của các cán bộ cao cấp nào cũng có, ông Thượng còn trưng những bộ sưu tập báo Nhân Dân, báo Học Tập, tạp chí Cộng Sản… đóng thành bộ theo từng năm , đầy đủ không thua kém bất kỳ thư viện nào.

                                 (còn tiếp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét