Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU : KỲ 114

                             (tiếp theo)


Quả là một đòn quá bất ngờ đối với ông Sáu Thượng. Xưa nay trong mắt ông, tất cả mọi đảng viên dưới quyền đều là những con cừu non ngoan ngoãn sẵn sàng quỳ mọp dưới chân ông tung hô, xin xỏ và bầy tỏ lòng trung thành. Không một tên nào dám có ý kiến khác với những gì ông đã huấn thị , đã chỉ đạo, không một gã nào dám động tới cái tối thượng như Thượng đế với con chiên – cái bất khả xâm phạm, cái đó gọi là “uy tín của tổ chức”. Đúng vậy, để bảo vệ uy tín của Đảng, người đảng viên phải nhắm mắt làm bất cứ việc gì, hy sinh bất cứ thứ gì, ngay cả phản bội lại người thân, đúng theo nguyên tắc “ quyền lợi của Đảng cao hơn hết” và “ mục tiêu sẽ biện minh cho phương tiện”.  Vậy mà lúc này, một thằng  cha uỷ viên Ban chấp hành thành uỷ dám chửi Đảng là thối nát ngay tại giữa văn phòng của ông, một cán bộ cao cấp  đang giữ những trọng trách trên trung ương. Đó là một xúc phạm chưa bao giờ ông gặp, một báng bổ chỉ thấy ở những thằng phản động đang lén lút đấu tranh đòi đa nguyên , đa Đảng. Bới vậy lập tức ông trút bỏ vẻ oai nghiêm, đạo mạo, mặt ông đỏ tía lên, người ông run bắn, ông chỉ tay quát lớn :
“ Ra …ra ngay khỏi phòng tao không tao gọi bảo vệ gô cổ mày lại giờ…”
Ong thành uỷ vẫn không nao núng, ông đứng trơ trơ giữa phòng khách với vẻ đầy cao ngạo và thách thức. Bà Kiểm tra suốt từ lúc nãy chứng kiến lời qua tiếng lại giữa hai người, bà không còn tin vào tai mình nữa, bà hoảng kinh về thái độ chống đối táo tợn của ông thành uỷ. Thật không thể tưởng tượng được một đồng chí uỷ viên Ban chấp hành thành uỷ lại dám lớn tiếng trước đồng chí cán bộ cao cấp như ông Thượng những lời lẽ nói xấu Đảng  đến thế. Sự kinh hoàng làm bà mụ mẫm cả người cứ đứng đực ra nhìn hai ông đảng lời qua tiếng lại với nhau. Mãi đến khi ông Thượng quát lên, bà Kiểm tra mới sực tỉnh và cuống quít kéo tay ông thành  uỷ :
“ Kìa ông…ông làm sao vậy ? Nói năng phải suy xét cho kỹ chớ ? Nói bừa đi cho hả giận, cho sướng miệng đâu được ! Đồng chí Sáu Thượng thương ông lắm , lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ . Ong phải tĩnh trí lại . Ông phải nghĩ tới bà ấy ở nhà chớ ! Ngoài ông ra bà ấy còn trông cậy vào ai ?”
Ong thành uỷ cười nhạt :
“ Cảm ơn chị, tôi làm gì tôi biết chớ…tôi đâu có điên …tôi tỉnh táo lắm mà…”
Thái độ lì lợm của ông thành uỷ càng làm ông Thượng nổi cáu, ông quát :
“ Cút đi…bước ra khỏi phòng tao ngay…bước…”
Ong thành uỷ nhìn thẳng vào mặt ông Thượng, cười khảy :
“ Khoan đã, bình tình đã, trước khi ra khỏi đây tôi muốn đồng chí nghe băng ghi âm tiếng nói của đồng chí Bí thư thành uỷ tố cáo vai trò sát nhân giấu mặt của đồng chí đã…”
 Ong Thượng ngẩn người. Như con thú đánh hơi thấy hiểm nguy , cơn nóng giận trong ông xẹp ngay xuống, ông bất ngờ thay đổi thái độ , dịu giọng :
“Mày không lừa tao đó chứ ?”
Ong thành uỷ rút trong túi ra cái máy ghi âm nhỏ xíu :
“ Lừa anh làm gì ? Anh muốn nghe tôi mở cho nghe…”
Bà Kiểm tra cuống quít :
“ Khoan đã…khoan đã …để tôi về trước rồi anh hãy mở cho đồng chí Thượng nghe…”
  Ông thành uỷ xua tay :
“ Không được …chị phải ở lại nghe hết rồi mới được đi…tôi mất công đưa chị tới đây chính là để chị nghe cái băng ghi âm này và làm chứng cho tôi…”
Bà Kiểm tra nhảy nhổm :
“ Hèn chi…tôi cứ tưởng anh tốt với tôi cho tôi cái cơ hội nhờ cậy đồng chí Thượng …hoá ra  anh lừa tôi…lợi dụng tôi…”
Rồi bà quay sang ông cán bộ cao cấp van vỉ :
“Báo cáo đồng chí Thượng, thằng cha này nó lừa đảo tôi tới đây chứ tôi không đồng mưu với nó đâu ạ…Bởi vậy xin phép đồng chí tôi về trước khỏi phải nghe băng ghi âm theo âm mưu của hắn ta ạ…”
Ong thành uỷ cười nhạt : 
“ Tôi đâu có thèm rủ rê chị đồng mưu với tôi. Có điều tôi chỉ mở băng ghi âm nếu có chị cùng nghe thôi . Nếu chị ra khỏi đây tôi cũng ra luôn…”
Bà Kiểm tra quắc mắt :
“ Sao anh ép tôi thế ? Anh phải biết dù có dao kề cổ cũng không bao giờ tôi làm chứng cho anh chống lại đồng chí Thượng đâu…”
Ong thành uỷ cười nhạt :
“ Biết đâu đấy…biết đâu sau này chị lại chẳng căm thù đồng chí Thượng  này , lại tìm tới tôi rủ tôi đi diệt chính đồng chí ấy chớ… cuộc đời xoay vần…con người ta chẳng biết đâu mà lần”
Bà Kiểm tra quát lên :
“ Anh đừng có nói láo. Tôi xin thề có ngọn đèn kìa…dù trong bất kỳ tình huống nào, dù ở bất cứ nơi đâu…không bao giờ tôi làm bất cứ điều gì có hại cho đồng chí Thượng…nhất cái việc ác đức là đứng ra làm chứng cho anh chống lại đồng chí ấy…tôi mà sai lời thì trời cứ cho thiên lôi xuống sấm sét lên đầu tôi chết không toàn thây…”
Ong cán bộ cao cấp xua xua tay, cười giòn :
“ Thôi thôi, tôi biết lòng, biết dạ chị rồi…chị cứ ở lại nghe cái băng ghi âm đó coi đồng chí Bí thư thành uỷ nói sao ? Còn cái chuyện làm chứng sau này…”
Ong phác một cử chỉ như vừa đuổi một con muỗi vo ve rồi lại cười khẩy :
“ Chị lo gì…bố thằng Toà nào dám xử tới tôi …chị khỏi lo…”
Ong thành uỷ đau nhói lòng. Thằng cha này nói đúng. Đó là điều ông chưa  nghĩ tới. Từ xưa tới nay, Toà án Nhân dân tối cao nước cộng hoà XHCN Việt Nam cùng lắm chỉ đưa ra xử được cấp cao nhất là Ủy viên trung ương thôi . Vĩnh viễn sẽ không có vụ Năm Cam thứ hai để xử tới trung ương Đảng nữa, nói gì tới chuyện đưa được  ông Sáu Thượng ra Toà ? Lúc đó Đảng sẽ đưa ra lý lẽ nào đồng chí đó tuổi già, đã về hưu , có công với cách mạng, nào bảo vệ uy tín cho Đảng không cần thiết phải khởi tố hình sự mà chỉ xử lý nội bộ…Trước nay chẳng đã bao nhiêu  cán bộ chỉ cần ở cấp tỉnh hoặc Cục, Vụ, Viện trưởng đã thoát tội như vậy đó sao ? Huống hồ lão Thượng này lại ngồi ghế cao chót vót,  bố thằng Toà nào dám động tới ? Như vậy bao nhiêu công sức, bao hy sinh đau đớn của vợ chồng ông hoá ra công cốc cả ?
Ong thành uỷ chợt thấy mắt tối sầm, trời đất như quay cuồng, ông xỉu xuống như quả bóng xì hơi , chân tay lẩy bẩy, người run cầm cập như bị trúng gió. Không, không được ngất trong lúc này, phải cố…cố mà đứng vững…ông cố trấn tĩnh nhưng không sao xua được bóng tối đang từ đâu đó bủa vây kín quanh ông. Ong sắp ngã quỵ thì bà Kiểm tra đã kịp xô tới dìu ông nằm trên ghế sa lông.
Ong Thượng bước  tới vành mắt ông thành uỷ ra coi rồi cười lớn :
“ Sợ đến vỡ cả tim ra rồi…”
Ong đưa tay lục soát khắp các túi  áo, túi quần ông thành uỷ, rút ra được băng ghi âm, reo lên :
“ Đây  rồi…băng ghi âm đây rồi…ra thằng này láo thật…dám tới đây vuốt râu hùm…”
Rồi ông quay vào trong vỗ vỗ tay, gọi lớn :
“ Bay đâu…vào đi…”
Hai tên bảo vệ lực lưỡng từ nhà trong nhảy ra. Ong Thượng khoát tay :
“ Khiêng nó ra xe đưa đi cấp cứu...”
Rồi ông quay sang bà Kiểm tra đang mặt cắt không còn hột máu :
“ Cô nhìn thấy hết mọi chuyện rồi chớ ?”
Bà Kiểm tra sợ hãi :
“ Dạ hết…dạ thấy hết …nhưng em coi như không nhìn thấy gì …coi như tối nay em không tới đây cùng với ông ta ạ…em ..em xin thề…em xin thề…”
Ong Thượng khoát tay :
“ Thôi được…thôi được….tôi tin cô…”
Bà Kiểm tra cố thu hết can đảm :
“ Báo cáo anh…hắn ta xui em tới gặp anh là để …là để nhờ cậy anh….”
Ong Thượng cười nhạt :
“ Cô lo thằng Sáu lên làm Bí thư sẽ trù úm  cô đã tống đạt hồ sơ  con trai hắn là Giám đốc Công ty viễn thông tham ô tiền mua sắm thiết bị  sang bên công an điều tra, khởi tố chứ gì ?”
Bà Kiểm tra tái mặt, chắp tay vái ông Thượng :
“ Em lậy anh…ở cái thành phố này không việc gì lọt qua được mắt anh. Anh cứu em…muôn đời em không quên ơn anh…”
Ong Thượng gật gật  :
“ Cô lo xa vậy cũng đúng . Mai kia thằng Sáu nó chính thức nắm Bí thư thành uỷ thì nhẹ nó cho cô về hưu non, nặng nó moi ra những vụ cô ăn tiền chạy án thì mệt cho cô…”
Bà Kiểm tra sợ quá quỳ sụp ngay xuống chân ông Thượng :
“ Em lậy anh…anh cứu em….ơn này em xin khắc cốt ghi xương…”
Ong cán bộ cao cấp kéo tay bà Kiểm tra , cười khà khà :
“ Cô đứng dậy đi…đứng dậy đi… “
Bà Kiểm tra run rẩy :
“ Báo cáo anh …anh chưa nhận lời giúp  thì em cứ xin quỳ mãi thế này …”
Ong Thượng lại gật gật :
“ Thôi được …khi nào xảy chuyện…cô cứ chạy đến tôi…có điều…có điều…”
Bà Kiểm tra vội  vã :
“ Em hiểu…em hiểu…bất kỳ lúc nào…bất kỳ việc gì…anh cứ sai bảo là em làm ngay…”

                                (còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét